Trong lịch sử Cúp Truyền hình TPHCM, thông thường những đội gặt hái nhiều kết quả thành công sau chặng Đà Lạt, họ hay nhả một danh hiệu (phần lớn là đồng đội) nhằm bảo vệ danh hiệu cao quý nhất là chiếc Áo vàng chung cuộc. Ví dụ như TPHCM năm nay, đang thâu tóm cả Áo vàng, Áo trắng, Áo đỏ và nhất đồng đội. Họ có thể nhả nhất đồng đội cho Domesco Đồng Tháp cho dễ chạy. Thứ nhất, TPHCM có đồng minh trong việc bảo vệ các danh hiệu. Thứ hai, tình cảm anh em xe đạp chia sẻ lẫn nhau, có lúc này, có lúc khác, chứ ăn trọn dễ bị gièm pha.
Tay đua Lê Ngyệt Minh lần thứ 2 thắng chặng.
Thế nhưng trong chặng đua sáng nay từ Đà Lạt đi Bảo Lộc (99 km), thông qua cách chạy, TPHCM thể hiện rõ không buông danh hiệu nào hết. Các chàng trai TPHCM chấp nhận rủi ro cho việc bảo vệ danh hiệu. Thậm chí, họ còn tính đưa luôn Lê Nguyệt Minh (TPHCM MM Mega Market) về tranh nước rút với Nguyễn Tấn Hoài (Domesco Đồng Tháp) tranh chấp 20 triệu tiền thưởng nhất chặng. Bởi hiện nay, HLV Đỗ Thành Đạt không còn sợ Nguyễn Tấn Hoài rút thắng có giây thưởng uy hiếp Áo vàng. Dẫu lấy hết các giây thưởng trong 2 chặng còn lại, Tấn Hoài cũng không vượt được Áo vàng Javier.
Một khi TPHCM không chịu buông, thì cũng khó có đội nào lấy được. Bởi chiến thuật bảo vệ Áo vàng vốn là bài tủ của đội TPHCM do HLV Đỗ Thành Đạt khởi xướng. Nhưng thực sự, với cách đua của Việt Nam một đơn vị 2 đội như hiện nay, không chỉ TPHCM mà cả Bike Life Đồng Nai, Domesco Đồng Tháp rơi vào trường hợp này thì khả năng bảo vệ cũng rất lớn.
Giống như tình huống sáng nay, hai đội TPHCM bất chấp các tay đua Domesco Đồng Tháp, Bike Life Đồng Nai, Tập đoàn Lộc Trời hợp sức tấn công. Họ cứ cho đi và canh tầm trong vòng 1 phút trở lại. Đợi đến khi gần về đích tuỳ theo trường hợp cho về luôn hay bắt lại. Bởi ở trên tấn công chỉ vài tay đua, còn ở dưới TPHCM hợp sức kéo tới 10 mấy tay đua.
Nói chung, nếu đua mỗi đơn vị 2 đội, TPHCM chơi bảo vệ thì không ngán đội nào tấn công. Họ chỉ sợ duy nhất đừng xảy ra sự cố, chứ không là an bài. Còn không, Việt Nam tổ chức đua 1 đơn vị một đội giống như luật quốc tế UCI, lúc đó chắc chắn HLV Đỗ Thành Đạt mới lo lắng. Vì dàn kéo chỉ có 7 tay đua, họ không thể chủ động được nhiều trong việc kiểm soát tốc độ. Nếu tổ chức được như thế này chắc chắn xe đạp Việt Nam sẽ bỏ được tư duy đến Đà Lạt là kết thúc. Đua mỗi đơn vị một đội, nó sẽ hấp dẫn cho đến đích.
Một đội hình hơn 10 tay đua TPHCM kiểm soát tốc độ
Mọi sự điều nằm trong tầm kiểm soát của TPHCM khi đưa đoàn đua về một chùm đông. Không nằm ngoài dự đoán, Lê Nguyệt Minh (TPHCM) rút thắng Nguyễn Tấn Hoài (Domesco Đồng Tháp), Javier (TPHCM) lần thứ hai thắng chặng. Kết quả này khiến cục diện bảng tổng sắp không có gì thay đổi. TPHCM tiếp tục giữ 4 danh hiệu quan trọng sau chặng 17: Áo vàng, Áo đỏ của Javier, Áo trắng của Nguyễn Văn Bình (TPHCM MM Mega Market) và vị trí nhất đồng đội xếp trên Domesco Đồng Tháp, Bike Life Đồng Nai. Chiếc Áo xanh vẫn thuộc về Nguyễn Tấn Hoài (Domeso Đồng Tháp).
Sáng mai, đoàn đua chạy chặng cuối từ Bảo Lộc về TPHCM. Theo nhận định của giới chuyên môn, sẽ có nhiều đợt tấn công của Bike Life Đồng Nai, Domesco Đồng Tháp, Tập đoàn Lộc Trời nhưng kết quả cũng sẽ giống như hôm nay.
Minh Anh