Ban hành kế hoạch tổ chức "Giải chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020"

Ban hành kế hoạch tổ chức "Giải chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020"

22-08-2020 16:43 | 0 bình luận
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2182/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Kế hoạch tổ chức Giải chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020.

Căn cứ Đề án Tổng thể số 164/ĐA-BVHTTDL-ASEAN2020-TTVH- ngày 21/8/2019 về tuyên truyền văn hóa Năm Chủ tịch ASEAN 2020; Căn cứ Công văn số 1566/UBQG-BTK ngày 07 tháng 5 năm 2020 của Ban Thư ký Quốc gia ASEAN 2020 về việc tổ chức giải chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020; Căn cứ văn bản số 9492 /VP –KGVX, ngày 04/12/2018 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận đề nghị của Sở Văn hóa vàThể thao Hà Nội tổ chức giải Marathon quốc tế di sản Hà Nội vào tháng 10 hàng năm… Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2182/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Kế hoạch tổ chức "Giải chạy VPBank Hanoi Marathon ASEAN 2020".

Theo đó, tên Giải chạy Marathon ASEAN 2020 sẽ gắn liền với tên Giải chạy Marathon di sản Hà Nội (VPBank Hanoi Marathon) được tổ chức thường niên theo kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt, với cung đường chạy qua nhiều di sản của Hà Nội, như: Hồ Hoàn Kiếm, Nhà hát Lớn, Nhà thờ Lớn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hồ Tây, cầu Long Biên… Giải dự kiến được tổ chức trong hai ngày 17 và 18-10-2020, tại Hà Nội.

ASEAN là một thực thể chính trị-kinh tế quan trọng ở châu Á -Thái Bình Dương và là đối tác không thể thiếu trong chính sách khu vực của các nước lớn và các trung tâm quan trọng trên thế giới. ASEAN ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định và phát triển khu vực châu Á –Thái Bình Dương và trên thế giới.

Năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Với chủ đề cho Năm ASEAN 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng”, Việt Nam mong muốn khẳng định đoàn kết có ý nghĩa quyết định với sự vững bền của ASEAN. Hưởng ứng các hoạt động chào mừng ASEAN 2020, Việt Nam đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng trên các lĩnh vực kinh tế,văn hóa và thể thao... Việc tổ chức một giải marathon ASEAN với sự tham gia của đông đảo các vận động viên trong nước và quốc tế, đặc biệt là các vận động viên trong khối ASEAN sẽ là hoạt động giao lưu và gắn kết giữa người dân khu vực ASEAN và bạn bè quốc tế.

Ý tưởng kết hợp giải marathon ASEAN với giải Marathon quốc tế di sản Hà Nội sẽ là cơ hội quảng bá hình ảnh đẹp thủ đô Hà Nội đến các bạn bè quốc tế với các di sản độc đáo mà lộ trình giải chạy sẽ đi qua, nâng tầm vị thế của nước chủ nhà Việt Nam.

Bạn bè quốc tế cũng thêm hiểu biết và yêu quý đất nước và con người Việt Nam xinh đẹp, hiền hòa và hiếu khách, đến với Hà Nội là đến với thủ đô ngàn năm văn hiến, đến với thành phố Vì hòa bình đã được UNESCO công nhận. Đặc biệt cùng với số lượng người tham gia giải tăng hàng năm thì việc Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN sẽ thu hút lượng du khách quốc tế tham gia giải tăng đột biến, tạo ra nguồn thu ngân sách đáng kể, thúc đẩy ngành Du lịch thêm phát triển.

Tên giải chạy marathon ASEAN 2020 sẽ được gắn liền với tên giải chạy marathon di sản Hà Nội (VPBank Hanoi Marathon) được tổ chức thường niên theo kế hoạch đã được UBND Thành phố và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phê duyệt với cung đường chạy qua nhiều di sản của Hà Nội như: Hồ Hoàn Kiếm, Nhà Hát lớn, Nhà Thờlớn, Văn Miếu Quốc Tử Giám, LăngBác, Hồ Tây,Cầu Long Biên...Ngoài ra, đây là một sân chơi góp phần phát triển phong trào rèn luyện thể dục thể thao trên khắp cả nước, đồng thời nâng cao nhận thức trong cộng đồng xã hội về tinh thần rèn luyện sức khỏe, thể lực, trí lực, nâng cao tầm vóc và sức khỏe con người Việt Nam và giúp các vận động viên điền kinh quốc gia có cơ hội thi đấu, cọ sát với các vận động viên chuyên nghiệp đẳng cấp quốc tế, từ đó thúc đẩy sự lớn mạnh nội dung chạy marathon tại Việt Nam, đồng thời từng bước tham gia vào các giải marathon lớn tầm châu lục và thế giới; tăng cường và thúc đẩy giao lưu và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thể thao với các nước trong khu vực.

Dự kiến giải sẽ được tổ chức trong hai ngày 17 –18/10/2020. Ngày 17/10/2020: Lễ khai mạc, ngày chạy gia đình, chạy tiếp sức, chạy phong trào của lãnh đạo Việt Nam và quốc tế (từ 6:00 sáng đến 12:00). Ngày 18/10/2020: ngày chạy dành cho các vận động viên chính thức và Lễ bế mạc (từ 4:00 sáng đến 12:00).

Ban tổ chức lựa chọn tổ chức giải chạy vào ngày 17 -18/10/2020 vì thời tiết thời điểm này tại Hà Nội là rất lý tưởng đối với hoạt động Marathon và đây là thời điểm lượng du khách quốc tế đến với Hà Nội là đông nhất trong năm. Bên cạnh đó, tháng 10 là thời điểm không diễn ra các giải chạy marathon lớn trên toàn quốc điều đó giúp thu hút toàn bộ lượng người yêu thích chạy dài trên toàn quốc đến với giải.

Lễ khai mạc giải được tổ chức tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ; Nội dung chạy phong trào và tiếp sức diễn ra quanh Hồ Hoàn Kiếm;Nội dung marathon và bán marathon sẽ diễn ra qua 6 quận và 80 đường/phố của Hà Nội.

Nội dung thi đấu và lộ trình giải:theo cung đường chạy đã được Liên đoàn Điền kinh Thế giới IAAF và Hiệp hội Chạy đường dài quốc tế AIMS chứng nhận đạt chuẩn quốc tế về cự ly và đã được cấp chứng chỉ vào tháng 06/2019. Tại giải các VĐV sẽ tranh tài ở các nội dung marathon: 42,195km; bán marathon: 21,097km; 10km và nội dung 5km.

Đối với những nội dung marathon, bán marathon, 10km, 5km là những cự ly tiêu chuẩn thường được tổ chức tại các giải Marathonlớn trên thế giới. Đặc biệt để tạo nên sự khác biệt và điểm nhấn ấn tượng đối với sự kiện chào mừng năm Chủ tịch ASEAN giải VPBank Hanoi MarathonASEAN 2020, được thiết kế thêm một số nội dung: chạy tiếp sức 4x1750m, tiếp sức gia đình, trẻ em chạy 1 vòng đây là những nội dung được Ban tổ chức lựa chọn nhằm thu hút đông đảo, đa dạng các lứa tuổi, thành phần tham gia giải, tạo nên không khí vui tươi hấp dẫn cho toàn bộ người tham gia.

Chạy tiếp sức 4 x 1750m (4 người mỗi người chạy 1 vòng quanh Hồ Gươm -1 vòng Hồ Gươm dài 1750m); Chạy tiếp sức gia đình (3 vòng quanh Hồ Gươm); Trẻ em chạy 1 vòng Hồ Gươm (1750m).

 Để đăng ký tham dự giải đấu, các VĐV sẽ thông qua trang web của giải: www.hanoi-marathon.com; Trên cơ sở dữ liệu vận động viên từ giải năm 2019, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam và Công ty TNHH Đức Hương Anh gửi thông báo tới các thành viên về thông tin giải chạy. Thông qua các chương trình quảng bá và bán hàng của Ban tổ chức. Ban tổ chức giải gửi giấy mời đại diện các nước ASEAN tham dự. Được biết, trong thời điểm này, dù làn sóng Covid – 19 lần thứ 2 đang lên cao nhưng BTC vẫn tích cực để chuẩn bị cho giải đấu và sẵn sàng triển khai kế hoạch khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Hoài Anh

Tin tức mới nhất