PSG khó lòng bù lỗ trong phi vụ Neymar

PSG khó lòng bù lỗ trong phi vụ Neymar

07-08-2017 14:52 | 0 bình luận
PSG tiêu tốn cả thảy 528 triệu đôla tiền lương và phí chuyển nhượng cho Neymar trong vòng 5 năm tới, theo tiết lộ của tờ Business Insider.

Ngay sau 24 giờ đồng hồ đầu tiên ký hợp đồng với Neymar, PSG bán được 10.000 chiếc áo của ngôi sao xứ sở Samba. Mỗi chiếc được tờ L'Équipe định giá trung bình 118 đôla. Điều đó có nghĩa PSG đã thu về 1,18 triệu đôla, bù đắp phí chuyển nhượng 263 triệu đôla cho Neymar.

Nhưng kết luận đó không hoàn toàn chính xác.

psg-kho-long-bu-lo-trong-phi-vu-neymar

Neymar ngốn của PSG hơn nửa tỷ đôla.

Daily Mail chỉ ra rằng các đội bóng thường chỉ hưởng từ 10% đến 15% số tiền nhà tài trợ (ở PSG, là Nike) thu về từ bán áo đấu. Nhưng cũng có trường hợp họ thậm chí không được chia phần, chẳng hạn như Man Utd hay Chelsea. Vì khoản tiền tài trợ cố định hàng năm cho hai đội bóng anh cao hơn so với mức thông thường.

Do đó, nếu Neymar giúp bán hàng trăm nghìn chiếc áo PSG, nhiệm vụ vốn cũng không hề đơn giản, thu nhập đổ vào túi tiền PSG tối đa chỉ nằm ở mức bảy con số. Khoản thu vài triệu đôla đó không thấm vào đâu so với 528 triệu đôla PSG phải chi cho Neymar, trong đó có 265 triệu đôla tiền lương trong vòng năm năm tới.

PSG có thể thương thảo với Nike để tăng giá trị hợp đồng so với 25 triệu đôla hàng năm như lúc này. Nhưng khoản tiền tài trợ Nike đổ vào PSG mỗi năm phải tăng thêm 100 triệu đôla, đội bóng thủ đô Paris mới hoàn lại vốn. Đó là đề nghị không tưởng vì Real Madrid lúc này cũng chỉ nhận 110 triệu đôla mỗi năm từ Adidas, trong khi PSG với Neymar cũng khó lòng chen chân vào nhóm những CLB có giá trị nhất châu Âu, ít nhất trong tương lai gần.

Xét rộng hơn, bên cạnh tài trợ từ thương mại, các đội bóng còn hai khoản thu chính là tiền bán vé và bản quyền truyền hình. Lượng khán giả trung bình đến sân “Công viên các hoàng tử” mùa trước là 45.000. Giả sử Neymar sẽ thu hút CĐV đến chật kín sân (48.000), khoản thu tăng thêm từ tiền bán vé chỉ khoảng 2,6 triệu đôla.

Neymar có thể tác động tích cực hơn đến tiền bản quyền truyền hình PSG thu về. Nhưng ngay cả vô địch Champions League, khoản thu nhập tăng thêm cho họ cũng không vượt quá 26 triệu đôla. Đó là chưa kể Neymar chỉ đóng góp một phần ảnh hưởng từ ba khoản thu nói trên.

Xuân Anh

Tin tức mới nhất