Tuyển sinh lớp 6 2015 Hà Nội

Tuyển sinh lớp 6 2015 Hà Nội

17-04-2015 08:27 | 0 bình luận
Tuyển sinh vào lớp 6 năm 2015 trở lên "nóng" vô cùng khi Bộ giáo dục quyết tâm cấm thi tuyển vào lớp 6 nhất là với các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Các trường Hà Nội chỉ được xét tuyển vào lớp 6

Tối 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản hỏa tốc gửi UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Phòng Giáo dục, các trường THCS trên địa bàn chỉ đạo việc tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016. Công văn được Phó giám đốc Sở Phạm Văn Đại ký nêu rõ: "Yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không được tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6".

Một ngày trước đó (16/4), Phó giám đốc Phạm Văn Đại cho biết đã thống nhất cho phép 3 trường THCS Nguyễn Tất Thành, Mari Curie, Lương Thế Vinh được tuyển sinh lớp 6 theo hình thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh bằng bài đo chỉ số IQ, EQ... 3 trường còn lại là THCS Nguyễn Siêu, THCS chuyên Hà Nội-Amsterdam, THCS Cầu Giấy chỉ được xét tuyển đầu vào lớp 6.

Với công văn hoả tốc này, quyết định một ngày trước đó của Sở Giáo dục Hà Nội đã bị huỷ.

Sở dĩ có sự thay đổi đột ngột trên là ngày 17/4 UBND Hà Nội đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Giáo dục về tuyển sinh các cấp học năm học 2015-2016. Thành phố yêu cầu Sở chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã khẩn trương hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản của Bộ Giáo dục, thông tư số 11/2014 về quy chế tuyển sinh THCS, THPT; chỉ thị số 5105 về chấn chỉnh dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học và công văn ngày 17/3/2015 về không thi tuyển sinh vào lớp 6

Hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 gồm có:

+ Đơn xin dự tuyển vào THCS (theo mẫu);

+ Bản chính học bạ tiểu học có xác nhận đã hoàn thành chương trình tiểu học. Trường hợp HS bị mất học bạ thì Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể;

+ Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;

+ Bản phôtô sổ hộ khẩu (không cần công chứng) và kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu của công an quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của công an cấp phường, xã, thị trấn;

+ Quyết định cho phép học vượt lớp, được vào tiểu học ở độ tuổi cao hơn độ tuổi quy định (nếu có). 

(Nguồn Sở GD&ĐT Hà Nội)

Phương thức Tuyển sinh trước khi có văn ban không thi tuyển sinh vào lớp 6 như sau:

Theo văn bản Quy định của Bộ GD&ĐT: Nếu cơ sở giáo dục có số lượng học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục này căn cứ các quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, trình cấp có thẩm quyền ở địa phương xem xét quyết định; nhưng tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6

Chính vì thế theo thống kê sơ bộ hiện tại Tại Hà Nội, một số trường đã tính tới phương án đo chỉ số IQ, EQ hay tổ chức ngày trải nghiệm để chọn học sinh vào lớp 6 thay cho phương án thi tuyển đã bị cấm.

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành thuộc ĐH Sư phạm Hà Nội cũng đã xây dựng phương án tuyển sinh vào lớp 6 gửi Sở GD-ĐT Hà Nội. Lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: Hướng tuyển sinh của Trường Nguyễn Tất Thành là sử dụng đánh giá học sinh thông qua EQ. Tuy nhiên, phương án vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện để gửi Sở GD-ĐT Hà Nội.

Trường THCS Đoàn Thị điểm Xét tuyển.  Điều kiện xét tuyển như sau:

1/. Tuyển chính thức:

1.1 Học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba cấp quận (huyện), giải khuyến khích cấp tỉnh (hoặc thành phố tương đương) trở lên ở các môn thi giải toán qua Internet, Olympic Tiếng Anh, Olympic Tiếng Anh trên Internet, Tin học trẻ không chuyên …

   Học sinh đoạt Huy chương vàng cá nhân các cuộc thi thể thao, văn nghệ, mĩ thuật cấp tỉnh hoặc thành phố tương đương cấp tỉnh trở lên.

 1. 2 Học sinh đảm bảo các điều kiện sau:

 + Từ lớp 1 đến lớp 4: Liên tục đạt học sinh giỏi.

 + Lớp 5:  Phải đạt các điều kiện sau (Thực hiện theo TT30-BGD&ĐT tháng 8/2014):

- Đánh giá thường xuyên với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục: Hoàn thành

- Đánh giá định kì cuối năm học môn Toán và Tiếng Việt theo quy định: Đạt điểm trở lên.

- Mức độ hình thành và phát triển năng lực: Đạt.

- Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt.

2/. Tuyển dự phòng (Nếu còn chỉ tiêu):

HS được xét theo điểm xét tuyển từ cao đến thấp. Phương pháp tính điểm như sau:

+  Mỗi năm học cấp tiểu học đạt HSG được cộng 2 điểm.

+  Học sinh trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm được cộng 2 điểm.

 3/.  Xét tuyển lớp tiếng Pháp:  Tuyển theo điều kiện tuyển sinh của Bộ GD & ĐT.

(Số lượng tối thiểu 20 học sinh - Nếu dưới 20 HS nhà trường cùng phụ huynh trao đổi biện pháp cùng thực hiện).

Buổi lễ chào cờ đầu tuần học sinh lớp 6 - Hà Nội

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Siêu (Hà Nội) – bà Nguyễn Thị Minh Thúy cho hay, trường sẽ tổ chức “Ngày trải nghiệm”. Trong đó, cho các em hoạt động nhóm, chơi trò chơi phát triển trí tuệ.

Theo phân tích của bà, hành vi, thái độ, năng lực của trẻ sẽ bộc lộ trong quá trình hoạt động nhóm, trò chơi trí tuệ. Những người làm công tác giáo dục, hiểu tâm lý học sinh chỉ cần nhìn ánh mắt có thể hiểu được trẻ. Ví dụ với trẻ tự kỷ, chỉ cần thông qua cách tô màu khi trẻ vẽ bức tranh có thể cho thấy trẻ vấn đề về tâm lý.

Về phần kiểm tra kiến thức, trường sẽ sử dụng phương án dùng bài đo chỉ số thông minh, năng lực và vượt khó (EQ, IQ). Để khách quan, công bằng và khoa học, trong phương án này, Trường THCS Nguyễn Siêu sẽ mời Viện Khoa học Giáo dục kết hợp thực hiện các bài đo này.

Lãnh đạo nhà trường cũng kết hợp việc phỏng vấn trực tiếp với học sinh ở môn tiếng Anh. Việc này sẽ do các chuyên gia nước ngoài đam nhiệm. Nhà trường chú trọng vào kỹ năng nghe và phản xạ tiếng Anh của trẻ.

Trong khi đó, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trịTrường THCS&THPT Lương Thế Vinh đề xuất tuyển sinh riêng bằng khảo sát nhận thức thực tế của trẻ về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như: gia đình, xã hội, suy luận...

"Phương án của chúng tôi là cho các em làm bài kiểm tra trắc nghiệm trên giấy trong vòng 100 phút với 25-30 câu hỏi về tất cả lĩnh vực như kiểu thi "Ai là triệu phú". Tất nhiên, kiến thức sẽ đơn giản hơn, phù hợp với khả năng của học sinh lớp 5".

PGS Cương cho rằng với đề khảo sát của trường, những học sinh chỉ vùi đầu vào sách vở mà ít quan tâm đến cuộc sống thực tế sẽ khó hoàn thành tốt.

Ông Cương kỳ vọng cách làm này có thể chọn được học sinh năng động, hiểu biết, có ý thức về gia đình, xã hội... “Nếu chọn được đối tượng như thế, có khi lại hay hơn cách tổ chức thi kiến thức Văn, Toán như mọi năm" – lời PGS Văn Như Cương. 

Trường THCS Cầu Giấy: Dự kiến trước hết sẽ tuyển thẳng những HS đạt giải ba trở lên cấp thành phố; cấp quận các môn thi do ngành GD-ĐT tổ chức như: Olympic tiếng Anh, toán qua mạng internet, tiếng Anh qua mạng internet, Tin học trẻ. Đạt huy chương cá nhân cấp thành phố các môn thể thao, văn nghệ, mỹ thuật do ngành GD-ĐT tổ chức. Ngoài ra, phần lớn chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển theo học bạ, trong đó có những tiêu chí như: điểm tổng kết năm học các năm ở tiểu học; điểm môn văn, toán; những nhận xét cụ thể của giáo viên. Quá trình xét học bạ sẽ ưu tiên những HS đoạt giải trong cuộc thi cấp trường; giải khuyến khích ở các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố...

Trường Marie Curie đã được duyệt phương án tuyển sinh lớp 6 như sau: HS thực hiện 60 phút trắc nghiệm chỉ số trí tuệ (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ). Cấu trúc cụ thể: IQ: 60 câu/45 phút; EQ: 30 câu/15 phút. Ngoài ra, trường xem thêm kết quả học tập 3 năm cuối tiểu học để xét tuyển HS vào lớp 6.

Theo kế hoạch, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ nhận phương án tuyển sinh của các trường vào hạn chót là 14/4. Đến 16/4, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6 của tất cả các trường trên địa bàn Hà Nội.

Trả lời chương trình "Cuộc sống thường ngày" của VTV1, bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cho biết: "Phương án tuyển sinh đề xuất của nhà trường không thi các môn văn hóa mà tập trung phát hiện năng lực của học sinh theo các dạng thông minh. Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế để biến thành năng lực của mỗi cá nhân. Bài test này đảm bảo đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học"

.....(Tiếp tục còn cập nhật)

Thu Cúc

Tin tức mới nhất