Đặc biệt là trong những năm gần đây, phương tiện truyền thông tuyên truyền về sự náo nhiệt trong đầu tư và quản lý tài chính, giao dịch vé đặt cược, thu hút một lượng lớn người chơi mới tham gia vào thị trường, với hy vọng giành được lợi nhuận.
Trong xổ số bóng đá còn tình huống hội chứng đám đông, khi người chơi chuyên nghiệp đang gặp may và liên tục trúng thưởng, thu hút một lượng lớn người chơi ùa theo cùng đặt cược. Kết cục cuối cùng là một vài người chơi thấy vui vẻ và một vài người lo lắng. Tác giả cho rằng, kiểu đầu tư theo xu hướng mù quáng như thế này là một hành vi xấu, trong thị trường đầu tư, hội chứng đám đông thường gây ra những hậu quả khó lường, bởi vì, người chơi không bao giờ có thể kiếm được lợi nhuận vượt quá hiểu biết của mình. Và những hành vi đầu tư theo hội chứng đám đông có thể là do bản thân người chơi thiếu kế hoạch đầu tư, và người chơi chắc chắn dễ bị ảnh hưởng bởi người khác và nảy sinh tâm lý hám lợi trước mắt, do vậy, mới xuất hiện lượng lớn nguồn vốn chảy vào một thị trường đặt cược xa lạ, và rủi ra là điều khó lường.
Vì vậy, dựa theo hiện tượng được phản ánh trên thị trường, tác giả cũng mượn một số nguyên tắc và biện pháp do các chuyên gia, học giả đề xuất để góp ý cho người chơi đang đầu tư vào thị trường xổ số bóng đá, để việc đầu tư vào thị trường xổ số có tính kế hoạch và tính khoa học.
1. Tuân thủ kế hoạch đặt cược và tuân theo các quy tắc chu kỳ PDCA
Nhiều người chơi đang tìm kiếm thị trường đầu tư và mù quáng chạy theo tiếng gọi bên ngoài để quyết định vé đặt cược của mình, tổn thất là điều khó tránh khỏi, nguyên nhân là do họ thiếu lập trường đầu tư. Tương tự, trong thị trường xổ số bóng đá tồn tại tình trạng như: đặt cược không có chủ đích và kế hoạch, quản lý nguồn lực đặt cược thì tùy tiện, và không có nguyên tắc đặt cược. Nguyên nhân của tình trạng này là hầu hết người chơi đều thiếu tính kế hoạch trong việc đặt cược và không biết mục tiêu dài hạn của mình trên thị trường đầu tư là gì, trước mắt không biết nên làm gì, mà chỉ đơn thuần là chạy theo đam mê và cảm tính để đặt cược, điều đó là “tự sát mãn tính”. Vì vậy, xây dựng tốt quy hoạch là nền tảng của đầu tư, vậy quy hoạch trong thị trường đặt cược xổ số thể thao phải thực hiện như thế nào? Tác giả gợi ý người chơi có thể thử sử dụng các quy tắc chu kỳ PDCA.
Chu trình PDCA là một trong những phương pháp quản lý đơn giản và dễ dàng nhất để kiểm soát quy trình và cải tiến liên tục. Mô hình này được phát triển bởi Tiến sĩ Edward Deming vào năm 1950 dựa trên các ý tưởng của Walter Andrew Shewhart đề cập năm 1939. Chu trình PDCA bao gồm các yếu tố: “P” (Plan) là việc lập kế hoạch, “D” (Do) là thực hiện các kế hoạch đã đề ra, “C” (Check) có nghĩa là kiểm tra việc thực hiện các kế hoạch và cuối cùng “A” (Act) là thực hiện điều chỉnh, cải tiến thích hợp để sau đó bắt đầu lại việc lập kế hoạch điều chỉnh này và thực hiện lại chu trình PDCA mới. Qua đó người chơi có khái niệm về PDCA như sau: PDCA là một vòng chu trình thực hiện việc theo dõi, thay đổi công việc hay các mục tiêu đề ra và cứ thế lập đi lập lại chu trình thay đổi này, từ đó dẫn đến những cải tiến liên tục trong quá trình được đưa vào áp dụng.
Trên thực tế, phương pháp này cũng rất phù hợp để lập kế hoạch đầu tư, lấy đặt cược trong xổ số bóng đá làm ví dụ: nếu người chơi muốn lập kế hoạch đặt cược, người chơi nên bắt đầu bằng việc đặt ra một kế hoạch (P). Kế hoạch bao gồm: hạn mức số trận đặt cược mỗi ngày, hạn mức mỗi lần đặt cược, đặt mục tiêu lợi nhuận và tổn thất, chu kỳ thời gian.v.v. Tiếp theo là thực hiện (D), chỉ là thực hiện kế hoạch mới có thể đạt được mục tiêu. Đồng thời, trong việc thực hiện kế hoạch có thể tìm thấy các vấn đề, tức là kiểm nghiệm tính hợp lý của kế hoạch (C). Sau đó, dựa trên một loạt các vấn đề được phát hiện trong thực tế, chẳng hạn như hạn mức đặt cược mỗi ngày chưa hợp lý, nguồn vốn khó có thể duy trì chu kỳ kế hoạch hoàn chỉnh. Hoặc mục tiêu lợi nhuận và tổn thất chưa hợp lý, thiết lập quá cao hoặc quá thấp, không thể đạt được mục tiêu.v.v. Xử lý kịp thời (A) để cải thiện kế hoạch đặt cược và nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch và khả năng kháng cự rủi ro của mình.
Toàn bộ quy trình này có thể giúp người chơi xây dựng hệ thống đầu tư của riêng mình, dựa vào quy trình đặt cược này, sẽ có lợi cho việc hình thành một chu kỳ tích cực, trong quá trình đặt cược, người chơi không ngừng nâng cao kiếnthức của mình và không còn tồn tại hiện tượng “không lập trường, không nguyên tắc” trong đặt cược, đồng thời, việc lập kế hoạch đặt cược khoa học cũng có thể giúp người chơi kiếm được lợi nhuận tốt hơn và hạn chế tổn thất.
2. Mục tiêu của kế hoạch đặt cược nên tuân theo nguyên tắc SMART
Mô hình SMART là mô hình cài đặt mục đích hiệu quả giúp các doanh nghiệp hay các chuyên gia Marketing thiết lập và đánh giá tính nhất định, cấp độ khả thi, sự ảnh hưởng và tính đúng cách của các mục tiêu trong kế hoạch dựa trên 5 tiêu chí: Specific (Cụ thể) – Measurable (có thể Đo lường được) – Actionable (Tính Khả thi) – Relevant (Sự Liên quan) – Time-Bound (Thời hạn đạt được mục tiêu).
Ý nghĩa của việc này là khi người chơi đặt mục tiêu công việc hoặc mục tiêu kế hoạch, trước tiên người chơi nên xem xét liệu các mục tiêu có tuân theo năm nguyên tắc trong SMART hay không, chỉ với kế hoạch SMART cụ thể mới có thể đảm bảo được tính thực thi, đồng thời, có thể cũng đảm bảo thực hiện được kế hoạch và mục tiêu.
Trên thị trường xổ số thể thao, có rất nhiều người chơi đã lập kế hoạch đặt cược, nhưng mục tiêu đặt ra không phù hợp với điều kiện thực tế của bản thân và không phù hợp với nguyên tắc SMART, nên trong quá trình đặt cược dễ thất bại, đi ngược lại mục tiêu, bỏ cuộc giữa chừng, và rơi vào trạng thái hoang mang...
Làm thế nào để thiết lập mục tiêu kế hoạch đặt cược, điều này đòi hỏi sự hiểu biết chính xác về tình hình thực tế của họ và kết hợp với nguyên tắc SMART. Tác giả đưa ra một phân tích như sau:
Thứ nhất, mục tiêu kế hoạch đặt cược phải cụ thể (S). Vì người chơi rất khó để dự đoán tình hình trúng thưởng và trượt thưởng trong xổ số bóng đá, nên mục tiêu cần đưa ra một phạm vi con số nhất định. Ví dụ: lợi nhuận của người chơi trong chu kỳ này phải đạt 500-650đ, đạt được mục tiêu thì dừng lại. Hoặc một tỷ lệ phần trăm tương đối, ví dụ: khi lợi nhuận cao hơn 10% -15% so với chu kỳ trước thì tiến hành dừng đặt cược, tất cả đều cụ thể. Không thể chỉ đơn thuần nghĩ về việc “Chỉ cần kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trước là đạt yêu cầu” mà phải xác định rõ ràng lợi nhuận “nhiều hơn” là bao nhiêu.
Thứ hai, mục tiêu của việc lập kế hoạch đặt cược có thể đo lường được (M). Mục tiêu như thế nào mới có thể được đo lường được? Trước hết, người chơi cần biết phạm vi phần trăm chiến thắng và tính tỷ lệ phần trăm chiến thắng trung bình, sau đó người chơi cũng nên biết phạm vi mức thưởng trong các trận đấu hàng ngày là bao nhiêu, ví dụ: người chơi chỉ đặt cược những trận đấu có mức thưởng trên 0,89, khi kèo với mức thưởng trên 1.09 và khả năng giành chiến thắng không cao thì nên từ bỏ, và giá trị trung bình có thể được tính dựa trên phạm vi này. Sau khi dựa trên kinh nghiệm đặt cược và hiểu rõ hai điều trên, người chơi thông qua kế hoạch đặt cược mỗi trận đấu trước đó, số nguồn lực đặt cược cho mỗi trận đấu để tính toán mục tiêu tổng thể, thực hiện đo lường mục tiêu kế hoạch đặt cược.
Thứ ba, mục tiêu kế hoạch đặt cược có thể thực hiện (A). Nhiều người chơi xây dựng mục tiêu kế hoạch đặt cược rời xa thực tế và hoàn toàn không bám sát tình hình nguồn lực tài chính bản thân. Giả sử số tiền người chơi định đầu tư là 3000đ, và chu kỳ là một tháng, thì người chơi muốn duy trì tiến độ ổn định của kế hoạch, mỗi ngày đặt cược một trận và đặt số tiền mỗi trận là 100đ. Nhưng nếu người chơi đặt mục tiêu lợi nhuận là 1000 thì không hợp lý, mà tỷ lệ trúng thưởng của hầu hết người chơi đều dao động quanh mức 50%, trừ khi điều chỉnh mức thưởng, người chơi muốn đạt được mục tiêu này trong thời gian ngắn, dựa vào nguồn lực tài chính lúc này thì gần như là không thể. Trừ khi người chơi dựa vào may mắn và liên tiếp trúng thưởng, hoặc đặt cược lớn, nhưng phương pháp này không bền vững và rủi ro lớn, không thích hợp để lập kế hoạch dài hạn, và khả năng thất bại càng cao.
Thứ tư, các mục tiêu của kế hoạch phải phù hợp (R). Xây dựng mục tiêu dựa vào phương pháp đặt cược và chiến lược đặt cược của người chơi. Ví dụ, nếu người chơi là một người chơi có kế hoạch đặt cược dài hạn, hầu như mỗi ngày đều đặt cược, thì phù hợp việc dựa vào tỷ lệ thắng trung bình và mức thưởng để giành chiến thắng. Lúc này, mục tiêu lợi nhuận dựa trên tỷ lệ lợi nhuận trung bình và tổng giá trị đầu tư để xay dựng tỷ lệ phần tram. Nếu người chơi là người chơi đặt cược từng trận đấu (ngắn hạn), một năm chỉ đặt cược vài trận, nhưng các trận đấu được lựa chọn đặt cược có tỷ lệ thắng rất cao, thì việc xây dựng mục tiêu lợi nhuận dựa trên số tiền gốc người chơi định đầu tư vào một trận đấu.
Thứ năm, mục tiêu kế hoạch phải có thời hạn cụ thể (T). Người chơi phải xây dựng kế hoạch phải có thời hạn rõ ràng, bởi vì kế hoạch không có thời hạn hoàn thành là vô nghĩa, thực hiện mục tiêu lợi nhuận 8% trong vòng một năm và, thực hiện mục tiêu lợi nhuận 8% trong vòng hai năm là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau, mà trong quá trình đặt cược người chơi thường bỏ qua giá trị thời gian quan trọng nhất. Nếu trong cùng một khoảng thời gian, người chơi đi làm một công việc khác, tiến hành đầu tư vào lĩnh vực khác và vượt qua mục tiêu, thì khi thực hiện kế hoạch đặt cược hiện tại còn có ích nghĩa không? Do đó, trong thời gian quy định thực hiện hoàn thành kế hoạch mục tiêu, người chơi mới có chuyển hóa lợi nhuận và duy trì chiến lược dài hơi; và thời hạn thực hiện kế hoạch đặt cược có thể giúp người chơi ngăn lợi nhuận và ngăn chặn tổn thất.
Lưu ý: Nhằm giúp người chơi tránh khỏi những tổn thất không mong muốn, thông qua quá trình phân tích, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của tác giả, người chơi cần thận trọng, sáng suốt và điều chỉnh nguồn lực đặt cược, đảm bảo mục đích và ý nghĩa của hoạt động xổ số đề ra. |
Hồng Thái biên dịch (Theo Tôn Trác - Báo Thể thao Trung Quốc)