Hamilton đạt kỷ lục trên sân nhà, đuổi sát Vettel

Hamilton đạt kỷ lục trên sân nhà, đuổi sát Vettel

17-07-2017 07:39 | 0 bình luận
Chiến thắng thứ tư liên tiếp tại GP Anh giúp Lewis Hamilton chỉ còn kém Sebastian Vettel đúng một điểm trên bảng điểm tay đua sau 10 chặng.
hamilton-dat-ky-luc-tren-san-nha-duoi-sat-vettel

Hamilton nhận sự chúc mừng của CĐV ở chặng đua trên quê nhà Anh. Ảnh: AFP.

Đây là lần thứ năm ngôi sao người Anh về nhất tại Silverstone, sánh ngang với thành tích kỷ lục của hai huyền thoại tiền bối Jim Clark và Alain Prost. Chiến thắng lần này càng đáng giá trong hoàn cảnh cả hai chiếc SF70H của Ferrari đều bị nổ lốp ở những vòng cuối, giúp Hamilton đuổi gần kịp vị trí dẫn đầu của Vettel trên bảng điểm cá nhân.

Về đích ngay sau Hamilton là người đồng đội Valtteri Bottas. Tay đua Phần Lan chỉ xuất phát thứ chín vì bị hạ năm bậc cho lỗi thay hộp số. Dù vậy vẫn đủ sức về nhì sau hàng loạt cú vượt ngoạn mục, với chiến thuật thay lốp muộn cùng việc tận dụng được sự cố nổ lốp của đàn anh đồng hương Kimi Raikkonen.

Trái ngược với chặng đua đại thắng của Mercedes là sự não nề của đội Ferrari. Dù giành cả hai vị trí xuất phát sau Hamilton, hai chiếc SF70H đều mất hút trong cuộc đua với tay đua người Anh. Raikkonen giữ được vị trí thứ nhì trong phần lớn thời gian của cuộc đua, nhưng Vettel tụt xuống thứ 4 ngay tại vòng 1 sau liên tiếp những pha đọ sức tay đôi với đàn em Max Verstappen.

Sau đó, chiến thuật vào pit muộn của Bottas khiến Vettel phải chống chọi với đối thủ để giữ vị trí thứ ba giành được từ tay Verstappen ở lần thay lốp tại vòng 19. Pha vượt mặt bất thành của Bottas ở vòng 42 khiến cả hai đều phải cua rộng, nhưng Vettel bị thiệt hại nặng hơn khi phải phanh gấp ở góc cua kế tiếp nhằm giữ vị trí. Tuy nhiên một vòng sau đó, Bottas dễ dàng vượt qua Vettel trên đoạn đường thẳng để giành vị trí thứ ba.

Lúc này, khoảng cách giữa Raikkonen và Bottas là tầm sáu giây. Khả năng Bottas đuổi kịp đàn anh Raikkonen gần như là bất khả thi. Tuy nhiên, tới vòng 48 lốp trước bên phải của Raikkonen bị nổ khiến lão tướng người Phần Lan phải về pit thay thế. Bottas dễ dàng vượt qua và chiếm được vị trí thứ hai. Vettel đương nhiên được đôn lên vị trí thứ ba.

hamilton-dat-ky-luc-tren-san-nha-duoi-sat-vettel-1

Hamilton phát huy triệt để lợi thế đua trên sân nhà cũng như sự cố của Ferrari để thu hẹp cách biệt với đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch Vettel. Ảnh: LAT Images.

Mặc dù vậy, đúng một vòng sau đó đến lượt Vettel gặp phải sự cố tương tự người đồng đội. Cú phanh khi phòng thủ trước Bottas ở vòng 42 khiến chiếc lốp trước bên trái của Vettel chỉ có thể chịu đựng tới vòng 49. Các chỉ đạo viên Ferrari thẫn thờ khi chứng kiến hai gà nhà liên tục phải về khu vực kỹ thuật thay lốp ở những vòng cuối. Khi trở lại đường đua lúc thay lốp xong, Vettel tụt xuống vị trí thứ bảy.

Minh Vương

Tin tức mới nhất