Những ngành dự kiến hot nhất năm 2019

Những ngành dự kiến hot nhất năm 2019

01-11-2018 16:12 | 0 bình luận
Danh sách những ngành được quan tâm và tuyển dụng cao nhất năm 2019 được thống kê chi tiết dưới đây.

Tài chính-đầu tư, bán hàng, phần mềm, an ninh mạng, thương mại điện tử… là những ngành 'nóng' được các cơ quan tuyển dụng dự báo có nhu cầu tuyển dụng cao trong năm 2019.

TP.HCM có nhu cầu tuyển dụng cao nhất nước

VietnamWorks, cổng thông tin tuyển dụng trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group, vừa Báo cáo Nhu cầu tuyển dụng và Nguồn cung lao động năm 2018 và dự báo năm 2019.

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, cho biết: “Chúng tôi phân tích các tin đăng tuyển và hồ sơ ứng tuyển trên VietnamWorks.com trong thời gian 5 năm, từ 2014 đến 2018 và căn cứ vào mức độ tăng trưởng trung bình từ 2014 - 2018 để có những thông tin tổng kết, dự báo này. Ngoài ra, chúng tôi còn tiến hành 2 cuộc khảo sát riêng biệt vào tháng 9.2018 với các nhà tuyển dụng (hơn 400 người tham gia) và người tìm việc (khoảng 900 người tham gia) để củng cố thêm cho phân tích của mình”.

Theo đó, năm 2018, tốp 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất là: bán hàng, tài chính - đầu tư, hành chính - thư ký, IT - phần mềm, marketing, kế toán, chăm sóc khách hàng, Internet - Online Media, xây dựng và IT - phần cứng/mạng. Bên cạnh đó, TP.HCM là nơi có nhu cầu tuyển dụng cao nhất nước, sau đó đến Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng.

Bà Mai thông tin thêm, tỷ lệ cạnh tranh của ngành thu mua - vật tư - cung vận cao nhất, 1/82. Điều đó có nghĩa cứ một người tìm việc ngành này phải cạnh tranh với 82 người khác để kiếm việc làm. Kế đến là nhân sự 1/73, hành chính - thư ký 1/68, kế toán 1/66. Tỉnh Hưng Yên có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất nước 1/59.

>> Tra cứu ngành mình thích có bao nhiêu trường đào tạo

Tài chính - đầu tư, bán hàng, du lịch, phần mềm… sẽ lên ngôi

Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhìn nhận: “Năm 2019, nhu cầu lao động gắn liền với tốc độ phát triển kinh tế của TP.HCM. Những ngành nghề như kỹ thuật phần mềm, an toàn thông tin, thương mại điện tử, marketing điện tử, kiến trúc - xây dựng, du lịch… sẽ phát triển rất nhanh, với nhu cầu tuyển dụng một số lượng lao động rất lớn. Các cơ quan doanh nghiệp nhà nước sẽ tuyển nhiều nhân lực về kinh tế, tài chính, kỹ thuật. Doanh nghiệp tư nhân hiện với hơn 300.000 công ty cũng sẽ tập trung đẩy mạnh việc thu hút nhân lực ở những lĩnh vực trên”.

Cụ thể hơn, theo dự báo của VietnamWorks sau khi khảo sát từ các doanh nghiệp, tốp 10 ngành nghề “nóng” năm 2019 là:

1. Tài chính - đầu tư

2. Bán hàng

3. Hành chính - thư ký

4. Kế toán

5. IT - phần mềm

6. Marketing

7. Chăm sóc khách hàng

8. Kiểm toán

9. Internet - online media

10. Xây dựng

 “Đa số nhà tuyển dụng được khảo sát cho biết nhu cầu tuyển dụng của họ sẽ tăng trong năm 2019. Hầu hết trong số đó dự báo nhu cầu này sẽ tăng từ 10-30%. Tuy nhiên, xuất hiện khả năng sẽ dư thừa nguồn nhân lực trong tương lai gần của các ngành nghề bán sỉ - bản lẻ, hoạch định - dự án, thu mua - vật tư - cung vận, quảng cáo - khuyến mãi - đối ngoại. Lý do vì các ngành này không nằm trong danh sách tốp 10 các ngành tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng, nhưng lại trong danh sách tốp 10 ngành nghề có nguồn lao động tăng trưởng mạnh nhất”, Bà Nguyễn Phương Mai nhận định thêm.

Ông Trần Anh Tuấn đưa ra lời khuyên, sinh viên tốt nghiệp nếu không thể tìm được công việc đúng ngành nghề mình học, thì có thể dịch chuyển sang các ngành nghề khác mà năm 2019 đang cần nhân lực. Quan trọng là luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi và năng động để thích ứng, lúc đó chắc chắn sẽ tìm được một công việc tốt với thu nhập cao. 

 Thu Cúc

Tin tức mới nhất