Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn - Hải Phòng 2017

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn - Hải Phòng 2017

31-05-2017 09:45 | 0 bình luận
Đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 môn văn dạng đề Hải Phòng năm 2017 có đáp án chi tiết.

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn - Dạng đề Hải Phòng 2017

Gợi ý làm bài - Nguồn Học Văn lớp 9

1.

- Năm sáng tác: 2001.
- Ý nghĩa đặc biệt: Khi đất nước ta cùng toàn thế giới bước vào năm đầu tiên của thế kỉ mới - thế kỉ XXI. Đối với riêng Việt Nam thế kỷ XXI là một thời kỳ mới trên con đường phát triển đất nước, hội nhập sâu rộng với cả thế giới.

2. Câu 1 trong đoạn trích là câu ghép. Phân tích cấu tạo:

Bước vào thế kỉ mới,(Trạng ngữ)/ muốn "sánh vai với các cường quốc năm châu"(Vị ngữ 1) / thì chúng ta(Chủ ngữ 2)/ sẽ phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh,....điểm yếu(Vị ngữ 2)

3. Nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí “thói quen tốt” của thế hệ trẻ Việt Nam:

* Giải thích: “thói quen tốt” 

+ “Thói quen” là những nếp sống, những hành động được lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc sống hàng ngày.

+ “Thói quen tốt” sẽ mang lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa tích cực, đem lại một hình ảnh đẹp về một cá nhân, thậm chí là một cộng động, một quốc gia.

* Bàn luận về MỘT “thói quen tốt” cần rèn luyện: đọc sách, viết mục tiêu kế hoạch, biết lắng nghe để thấu hiểu, ham học hỏi, học tiếng Anh, kiên trì không bỏ cuộc…

* Ý nghĩa tích cực của “thói quen tốt” đó đối với cá nhân và với xã hội.

* Phê phán một bộ phận thế hệ trẻ có những nhận thức và hành động sai lệch, làm xấu đi thói quen tốt đó. Điều đó làm ảnh hưởng đến điều gì?

* Bài học nhận thức và hành động: 

+ Không ai sinh ra đã có ngay các thói quen tốt, mà phải trải qua một quá trình nhận thức – giáo dục – rèn luyện.

+ Là học sinh, những thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta cần cố gắng phấn đấu hình thành những thói quen tốt có lợi cho việc rèn luyện tri thức và tu dưỡng đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội sau này.

Phần II:

1. Sức mạnh tinh thần đó là:

- Lòng dũng cảm.

- Tình yêu đất nước, hướng về miền Nam ruột thịt thân yêu.

- Lòng căm thù giặc Mĩ bạo tàn.

2. Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của MỘT trong các biện pháp tu từ sau:

- Điệp ngữ “không có” => nhấn mạnh sự thiếu thốn đến trần trụi của những chiếc xe mà còn cho ta thấy mức độ ác liệt của chiến trường

- Liệt kê ”không có kính,đèn,mui xe” và ”thùng xe có xước” => giúp người đọc hình dung được hiện thực khốc liệt của cuộc chiến tranh, sự gian khổ nơi chiến trường qua hình ảnh những chiếc xe bị biến dạng hoàn toàn. 

- Nghệ thuật đối lập ”không có” – ”có” => Khẳng định chắc nịch một điều rằng: Người chiến sĩ lái xe có thể không có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, những điều kiện tốt nhất để chiến đẩu. Nhưng họ không bao giờ thiếu sức mạnh tinh thần, và sức mạnh ấy có để đạp bằng mọi khó khăn, mọi gian khổ - đó là tình yêu đất nước, là trái tim dũng cảm,...

- Hình ảnh hoán dụ ”trái tim” chỉ người lính lái xe Trường Sơn. Trái tim của họ đau xót trước cảnh nhân dân miền Nam sống trong khói bom thuốc súng, đất nước bị chia cắt thành hai miền. Trái tim ấy dạt dào tinh yêu Tổ quốc. Trái tim ấy là sức mạnh tinh thần cho cả đoàn xe “vẫn chạy”, vẫn băng ra tiền tuyến mặc dù ở hiện tại và ở phía trước có nhiều khó khăn, gian khổ. Hình ảnh ”trái tim” là nhãn tự bài thơ, cô đúc ý toàn bài, hội tụ vẻ đẹp của người lính và để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng người đọc.

3. Viết bài văn nghị luận.

Thu Cúc

Tin tức mới nhất